Một số điểm thí sinh cần lưu ý đối với tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015:
1. Lựa chọn
tổ hợp các môn thi để xét tuyển
Việc thêm
các tổ hợp môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc:
Sử dụng kết
quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán và Ngữ
văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu
của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển
cho một ngành;
Đối với trường,
ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp với kết
quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển.
Tùy theo yêu
cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số
khi xét tuyển.
2. Ngưỡng đảm
bảo chất lượng đầu vào
Căn cứ kết
quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH,
CĐ, Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng
phương án xét tuyển.
Các trường
ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam
Bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3
năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả
thi (tổng điểm 3 môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo
chất lượng đầu vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức
một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu
trưởng các trường quy định.
3. Tổ chức
xét tuyển
Đối với các
trường: Tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi
THPT quốc gia để xét tuyển:
Căn cứ ngưỡng
đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định, các trường công bố điều kiện
xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ GDĐT.
Điểm xét tuyển
đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.
Tổ chức nhận
và trả hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh theo nguyện vọng. Căn cứ chỉ
tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự
bị của trường và học sinh các trường Dự bị đại học được giao về trường), HĐTS
trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.
Các trường
có thể xây dựng phương án điểm trúng tuyển chung cho toàn trường hoặc cho từng
ngành, nhóm ngành của trường.
Cập nhật dữ
liệu ĐKXT vào trường lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia; 3 ngày một
lần công bố trên trang thông tin điện tử của trường danh sách các thí sinh ĐKXT
xếp theo kết quả thi từ cao xuống thấp.
Kết thúc mỗi
đợt xét tuyển, công bố và gửi lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia
điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển.
4. Ba giấy
chứng nhận kết quả thi cho nguyện vọng bổ sung
Nộp hồ sơ
quy định và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển
phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.
Đăng kí xét
tuyển nguyện vọng I: Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng
cho xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I,
không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;
Trong thời
gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã
đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.
Đăng kí xét
tuyển nguyện vọng bổ sung:
Thí sinh
dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng
bổ sung để đăng ký; Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh
không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.
Thí sinh chịu
trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng
ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh
không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ
ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.
Hồ sơ ĐKXT gồm
có:
Phiếu ĐKXT
có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành (hoặc nhóm
ngành) của một trường cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo
thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4;
Bản chính Giấy
chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (nguyện vọng I hay nguyện vọng
bổ sung); Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để
trường thông báo kết quả xét tuyển.
5. Yêu cầu về
đảm bảo chất lượng đầu vào đối với trường tuyển sinh riêng
Đối với trường
tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển theo môn hoặc xét tuyển dựa trên tổ hợp
các môn học ở THPT, việc lựa chọn tổ hợp môn thi hoặc tổ hợp môn học dùng để
xét tuyển được thực hiện theo quy định.
Đối với trường
sử dụng phương án thi tuyển thực hiện theo quy định. Đối với trường sử dụng
phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn
học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các
môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ
(theo thang điểm 10).
Trường ĐH,
CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó
khăn và trường CĐ cộng đồng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét
tuyển các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục
và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với
mức quy định. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi
vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường
quy định.
Đối với trường
xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy
định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp
và các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào.
Đối với các
ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của các
môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông
và được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ GDĐT chấp thuận.
6. Tổ chức
thi đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi
tuyển với xét tuyển
Yêu cầu về đề
thi: Đối với các môn văn hóa: thực hiện theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc
gia; Đối với các môn thi năng khiếu và các môn thi đặc thù khác: thực hiện theo
quy định tại Quy chế tuyển sinh do Hiệu trưởng ban hành sau khi lấy ý kiến của
Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường, báo cáo Bộ GDĐT và công bố công khai trên
trang thông tin điện tử của trường.
Thực hiện
theo Quy chế tuyển sinh của trường. Nội dung Quy chế tuyển sinh của trường
không được trái với các quy định trong Quy chế thi THPT quốc gia.
Đăng nhận xét