Hướng ra đề thi đại học 2014:
Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo “ba chung” của năm 2014 sẽ được tiếp tục ra theo
hướng tăng cường câu hỏi mở. Ở các môn thi trắc nghiệm sẽ bổ sung, cải tiến
hình thức câu trắc nghiệm để giảm thiểu khả năng đoán mò, “ăn may” của thí
sinh.
Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường đủ điều
kiện được tổ chức thi riêng. Vậy kỳ thi “ba chung” bộ vẫn tiếp tục tổ chức để hỗ
trợ các trường có gì khác so với mọi năm?
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn
Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT
- cho biết:
- So với năm 2013, kỳ thi chung năm 2014
chỉ có một điểm thay đổi về một số điều chỉnh của chính sách ưu tiên. Về cơ bản,
các đối tượng được hưởng ưu tiên sẽ được giữ ổn định, nhưng mức độ ưu tiên, điểm
cộng ưu tiên cho một số đối tượng sẽ có thay đổi. Dự thảo hiện tại có bổ sung đối
tượng khuyết tật nặng được cộng 1 điểm ưu tiên trong tuyển sinh. Những điều chỉnh
này sẽ được quy định chi tiết trong thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh đại học,
cao đẳng hệ chính quy năm 2014 dự kiến ban hành trong tháng 2.
Hướng ra đề thi tuyển sinh đại học 2014:
Tăng cường đề thi mở
* Đề thi đại học năm 2013 được đánh giá “dễ thở”,
đáp án cũng “rộng” hơn các năm trước. Vậy năm 2014 tinh thần ra đề thi tuyển
sinh sẽ ở mức khó - dễ thế nào để có thể phân loại được thí sinh mà vẫn bảo đảm
nguồn tuyển cho các trường, thưa ông?
- Năm 2013 số thí sinh đạt điểm trên sàn
tăng thêm hơn 100.000 em, bổ sung được một nguồn tuyển tương đối lớn cho nhiều
trường. Phân tích kết quả tuyển sinh của năm 2013 và qua xem xét công tác xét
tuyển của các trường cho thấy định hướng ra đề thi năm 2013 là hoàn toàn đúng đắn.
Năm 2014, hướng ra đề thi vẫn tiếp tục ổn định như năm 2013.
Thực tế ngay sau khi kết thúc kỳ thi đại học năm 2013, bộ đã giao Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phân
tích kết quả tuyển sinh để tìm ra những điểm chưa hợp lý về đề thi các môn,
hoàn thiện ma trận đề thi, phục vụ kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Đồng thời, bộ đã
tổ chức hội thảo để các chuyên gia phân tích các nguyên nhân dẫn đến hạn chế để
có thể cải tiến đề thi. Phân tích đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ cho thấy: kết quả
thi không chỉ phụ thuộc vào đề thi mà còn phụ thuộc vào đối tượng dự thi (thể
hiện qua kết quả của cùng một đề thi với độ khó tương đương thì kết quả khối A
thấp nhưng các khối khác lại tốt hơn nhiều, hoặc kết quả ở trường này thấp song
ở trường kia lại rất cao).
* Việc ra đề thi mở, khơi gợi khuynh hướng
học tập kích thích tư duy, không phụ thuộc vào việc học tủ, học thuộc lòng mà Bộ
GD-ĐT đã áp dụng hiệu quả hai năm gần đây sẽ chỉ gói gọn ở các môn văn, sử hay
sẽ mở rộng sang cả các môn thi khác, thưa ông?
- Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo “ba
chung” của năm 2014 sẽ được tiếp tục ra theo hướng tăng cường câu hỏi mở. Ở các
môn thi trắc nghiệm sẽ bổ sung, cải tiến hình thức câu trắc nghiệm để giảm thiểu
khả năng đoán mò, “ăn may” của thí sinh. Ở đề thi tự luận của các môn khoa học
xã hội như văn, sử, địa sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc ra các câu hỏi
yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện. Với các môn khoa học tự
nhiên như toán cũng định hướng tăng cường các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận
dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, khắc
phục tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn.
Thông thường trong hướng dẫn chấm đối với
các môn khoa học xã hội, ngoài những lưu ý về nguyên tắc chấm thi nói chung,
ban đề thi sẽ có những hướng dẫn chấm rất cụ thể. Các năm trước với các môn
khoa học xã hội, nhất là môn ngữ văn, khi đề thi ra theo hướng mở, hướng dẫn chấm
lưu ý cán bộ chấm thi chấm tối đa theo thang điểm với những bài viết đủ ý cần
thiết, triển khai luận điểm chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. Hướng dẫn
chấm cũng khuyến khích những bài viết sáng tạo. Đặc biệt trong quá trình chấm,
cán bộ chấm thi sẽ chấp nhận những ý độc đáo, ngoài đáp án nhưng đúng, có căn cứ
xác đáng và lý lẽ thuyết phục. Tuy nhiên, cán bộ chấm thi sẽ trừ điểm với những
lỗi về hành văn, ngữ pháp và lỗi chính tả.
* Nhiều thí sinh lo ngại đề thi đại học quá khó, nhiều kiến thức nằm ngoài chương trình?
- Nguyên tắc của việc ra đề thi là không
ra đề quá khó, quá phức tạp. Thí sinh nên yên tâm tập trung ôn thi đại học thật tốt
trong chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Đề thi ĐH, CĐ năm nay sẽ bám sát chương
trình trung học (theo từng bộ môn) và có nhiều câu để kiểm tra bao quát chương
trình trung học, chủ yếu là chương trình lớp 12, bảo đảm cân đối giữa các phần
trong chương trình, đúng các quy định về điều chỉnh nội dung môn học. Đề thi
cũng bảo đảm thống nhất các ký hiệu, thuật ngữ hiện hành. Đề thi tuyển sinh ĐH,
CĐ luôn được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Để bảo đảm sự phù hợp của
đề thi với chương trình học phổ thông, trong ban đề thi luôn có các cán bộ phản
biện đề thi làm nhiệm vụ trực tiếp giải chi tiết đề, phát hiện những sai sót (nếu
có) của đề và có trách nhiệm đề xuất ý kiến bằng văn bản với trưởng môn thi về
nội dung đề thi, độ khó, độ dài, đáp án, thang điểm và các phương án bổ sung sửa
chữa cần thiết.
* Ở đề thi khối D, môn ngoại ngữ sẽ được
cải tiến thế nào khi chính Bộ GD-ĐT vừa ban hành khung năng lực ngoại ngữ VN và
xem đây là cơ sở cho việc đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học?
- Những năm vừa qua đề thi các môn ngoại
ngữ trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được ra theo hướng đánh giá
năng lực ngoại ngữ của học sinh, bám sát các kiến thức kỹ năng được trang bị
trong chương trình phổ thông. Hiện nay chưa thay đổi chương trình phổ thông nên
đề thi các môn ngoại ngữ tiếp tục giữ ổn định như các năm vừa qua, các em không nên lo lắng nhiều mà cần phải tập trung luyện thi đại học cho thật tốt.
* Một số trường đề xuất tuyển sinh riêng
có hình thức phỏng vấn. Đối với các trường sử dụng hình thức phỏng vấn để tuyển
sinh, đội ngũ tham gia phỏng vấn và nội dung phỏng vấn được quy định thế nào,
thưa ông?
- Trong một vài đề án tuyển sinh riêng,
các trường có bổ sung hình thức phỏng vấn. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đó ngay
trong đề án phải chỉ rõ các chủ đề mà bài phỏng vấn sẽ đề cập, yêu cầu về các
kiến thức nằm trong chương trình phổ thông, các trường phải chuẩn bị câu hỏi phỏng
vấn đủ lớn (đảm bảo bảo mật), phải có cách lưu giữ được kết quả trả lời phỏng vấn
của thí sinh (phục vụ việc giải quyết khiếu kiện sau này). Để nắm được một cách
chi tiết các quy định về phỏng vấn, học sinh cần nghiên cứu nội dung của đề án
tuyển sinh được đăng tải trên trang web của bộ, trang web của trường và các
phương tiện thông tin đại chúng khác.
Xin chân thành cám ơn ông và xin chúc các sỹ tử ôn thi đại học hiệu quả, đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới.
Theo báo tuổi trẻ
Đăng nhận xét