Sáng tạo từ thể loại bài viết
đến ngôn từ; văn phong sắc sảo, chắc chắn; đặc biệt là vốn hiểu biết xã hội vô
cùng uyên thâm, bài Văn nghị luận của thí sinh dự thi khối D tại Trường ĐH Công
nghiệp Hà Nội đã hoàn toàn chính phục các giám khảo chấm thi để đạt 8,25 điểm thi đại học.
Bài văn nghị luận dưới hình thức viết thư
Chiều qua, hơn 20 giám khảo chấm thi môn
Ngữ văn tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã chính thức hoàn tất trên 5.000 bài
thi Ngữ văn.
Giám khảo Ngô Thu Hương - Giáo viên Trường
THPT Tân Lập (Hà Nội) -cho biết, với văn phong vô cùng thuyết phục ở câu nghị
luận, bài văn của một thí sinh đã được đọc lên trước cả hội đồng chấm thi.
“Câu 2 đề thi Văn khối D năm nay yêu cầu
thí sinh bày tỏ thái độ và chủ kiến của mình về ý kiến “Cống hiến hết mình, hưởng
thụ tối đa” là phương châm sống tích cực của con người hiện đại, luôn phù hợp với
mọi hoàn cảnh.
Ấn tượng đầu tiên khi đọc bài văn này là
hình thức viết thư được thí sinh này vận dụng sáng tạo. Những quan điểm về hưởng
thụ và cống hiến được khéo léo lồng vào lời thư của người em viết cho chị, rất
nhẹ nhàng, sâu sắc và vô cùng thuyết phục, đi vào lòng người” - Cô Ngô Thu
Hương cho biết.
Một số giám khảo khác cũng dùng những lời
“có cánh” đánh giá về bài văn này. Có giám khảo ngạc nhiên về độ chững chạc của
bài viết cũng như vốn sống, kiến thức đáng ngạc nhiên đối với một học sinh hết
lớp 12 khi thí sinh này có liên hệ cả thời kỳ bao cấp, khoán 10…; giáo sư Ngô Bảo
Châu cũng hiện diện trong bài viết như là một ví dụ điển hình của sự “cống hiến”…
Cách hiểu về “cống hiến”, “hưởng thụ”
cũng được đề cập đến trong bài văn với một cái nhìn đa chiều.
“Tuy nhiên, hơi tiếc là phần bình luận của
bài văn còn chưa đề cập một cách thực sự toàn diện nên điểm cho thí sinh này ở
bài nghị luận chỉ là 2,73 trên 3 điểm. Điểm cuối cùng của cả bài văn này đạt
8,25, cũng là điểm Văn cao nhất toàn trường” - Cô Hương cho hay.
Kết quả thi thể hiện rõ tính phân loại
Cô Ngô Thu Hương và một số giám khảo chấm
thi môn Văn của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cùng chung nhận định: Chưa năm
nào, bài làm của thí sinh lại có tính phân loại rõ như năm nay.
Cụ thể, năm nay, hướng dẫn chấm của Bộ
GD&ĐT ghi rõ: Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định điểm chi tiết đối
với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có;
Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm đối
với những bài viết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải
được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
Khuyến khích những bài viết có sáng tạo.
Chấp nhận bài viết không giống đáp án, những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn
cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
Không cho điểm cao đối với những bài chỉ
nêu chung chung, sáo rỗng; cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp
và chính tả.
Theo cô Huơng, nếu năm trước chấm Văn tại
trường này, để tìm một điểm 7 vô cùng khó khăn, thì năm nay, trong số trên
5.000 bài thi đã có khoảng từ 15 đến 20 điểm 8. Điểm thấp nhất là 0,25 - bài
thi này thí sinh gần như bỏ trống; số lượng bài dưới trung bình không nhiều. Phổ
điểm chủ yếu rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm.
Không giống với môn Văn, với số lượng gần
35.000 bài thi môn Toán, 70 giám khảo chấm thi của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
phải mất đến gần 20 ngày.
Đến sáng 17/7, một phần năm số bài thi
đã hoàn thành và điểm cao nhất ghi nhận được đến thời điểm đó là 8,5 điểm và
chưa xuất hiện điểm liệt.
Sơ bộ từ lượng bài thi đã chấm, điểm thi
cao hơn năm trước. Điểm chiếm số lượng lớn nhất là từ 5 đến 7 điểm.
Các giám khảo chấm thi môn Toán tại trường
này cho biết, công việc chấm thi với môn Toán có phần mệt hơn Văn vì bài có nhiều
ý lắt nhắt. Với mỗi bài thi, giám khảo phải tích đến 40 lần, tương đương với 40
ý, mỗi ý 0,25 điểm. Nếu không tập trung, giám khảo dễ nhầm lẫn, dẫn đến sai
sót.
Theo giáo dục và thời đại
Đăng nhận xét