Kỳ thi
tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ chỉ còn hai môn. Kỳ thi đại học như hiện nay sẽ được xóa bỏ, các trường đại học có thể
tùy chọn tổ chức thi hoặc xét tuyển… Đó là những điểm quan trọng trong dự kiến
đổi mới thi và kiểm tra đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau năm
2015.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Nguyễn Vinh Hiển, việc đổi mới cách kiểm tra đánh giá, thi cử này được coi là
giải pháp đột phá trong việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt
Nam.
Giáo dục Việt Nam trước đề án được kỳ vọng
nhất
Khắc phục những yếu điểm trên, ban soạn
thảo đề xuất đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng không chỉ tập trung vào việc
đánh giá học sinh biết cái gì mà quan trọng hơn là đánh giá học sinh làm được
gì từ những điều đã biết. Định hướng này buộc đề thi không thể chỉ kiểm tra trí
nhớ mà phải yêu cầu vận dụng tổng hợp, thực hành, kiểm tra năng lực sáng tạo… của
học sinh.
Việc đổi mới được nhấn mạnh vào hai kỳ
thi đang gây bức xúc nhất trong dư luận là thi
tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển
sinh đại học, cao đẳng.
Theo đó, sau năm 2015, công nhận tốt
nghiệp tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng giảm số
môn thi tốt nghiệp và trao quyền tự chủ tuyển sinh cho trường đại học.
Cụ thể, với bậc phổ thông, học xong môn
nào thì đánh giá luôn kết quả đạt chuẩn đầu ra môn đó. Kỳ thi cuối cùng (thi tốt nghiệp) đề thi sẽ yêu cầu vận dụng
tổng hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực, môn học để giải quyết một vấn đề
chung theo hai lĩnh vực lớn là khoa học xã hội-nhân văn và khoa học tự nhiên hoặc
cũng có thể chỉ thi hai môn toán và ngữ văn.
Về tuyển
sinh đại học, cao đẳng, các trường tự tổ chức tuyển sinh theo hướng dựa vào
kết quả công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, có thể kiếm tra thêm một vài
môn hoặc chuyên đề theo yêu cầu đào tạo của mỗi ngành, mỗi trường.
Xóa bỏ kỳ thi lạc hậu
Chương trình giáo dục sau năm 2015 sẽ có
sự thay đổi căn bản theo hướng chuyển từ dạy chữ sang dạy người, từ nặng kiến
thức hàn lâm khoa bảng hiện nay sang hình thành năng lực, phẩm chất, kỹ năng
người học.
Ông Đỗ Ngọc Thống, Thường trực ban soạn
thảo đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015, cho biết khi chuyển
sang dạy học theo chương trình mới kéo theo việc đổi mới căn bản hình thức và
phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục, đảm bảo trung thực
khách quan theo năng lực người học.
Theo ông Thống, các kỳ thi của Việt Nam
đã có nhiều cải tiến nhưng nhìn chung còn lạc hậu từ mục tiêu, nội dung, phương
pháp, phương tiện đến quy trình, cách thức xử lý, sử dụng kết quả, coi việc
đánh giá kết quả học tập chỉ là việc cho điểm các bài thi, bài kiểm tra.
Đề
thi
coi trọng ghi nhớ kiến thức, ít chú ý đến đánh giá năng lực vận dụng, dẫn đến
tình trạng dạy học theo lối đọc-chép, mở lò luyện thi, học tập đối phó.
Tranh luận nóng về chương trình giáo dục
sau 2015
Đồng quan điểm này, giáo sư Nguyễn Minh
Thuyết nhận định hướng đánh giá học sinh với nhiều hình thức, xét cả quá trình
học và thi cử như đề xuất trên là khá đúng đắn.
“Dự kiến thi tốt nghiệp hai môn văn toán
là hai môn công cụ tiêu biểu cho khối chuyên môn tự nhiên và xã hội đồng thời
môn khác được kiểm tra trong suốt qua trình học sinh học, tôi thấy được. Tôi
cho rằng với định hướng này băn khoăn của xã hội được giải toả, học trò học tốt
hơn,” giáo sư Thuyết nhận định.
Cũng theo giáo sư Thuyết, việc trao lại
quyền tự chủ về tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng là hợp lý, các trường
có thể xét tuyển, có thể thi. Điều này sẽ giúp cho các trường tuyển được người
học phù hợp với đặc thù đào tạo của mình đồng thời phải chịu trách nhiệm về chất
lượng đào tạo, giải trình trước xã hội về chất lượng đó.
Thống nhất việc trao quyền tự chủ tuyển
sinh cho các trường đại học nhưng theo giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hiệp
hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, việc mở rộng đầu vào cần phải
đi đôi với vấn đề kiểm định chất lượng và thắt chặt đầu ra, nhằm đảm bảo chất
lượng đào tạo.
Dạy tích hợp, chương trình mới tăng hay
giảm tải?
Nhìn vấn đề một cách tổng thể, giáo sư
Nguyễn Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng, việc đổi mới thi cử có
ý nghĩa quyết định với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. “Thi thế nào sẽ
quyết định việc học. Muốn thực hiện triết lý giáo dục hướng tới năng lực người
học thì việc thi cử cũng phải đáp ứng được yêu cầu này,” giáo sư Hạc chia sẻ.
Đây cũng là băn khoăn của ông Nguyễn Văn
Khôi, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo ông Khôi, việc thực hiện phân ban ở bậc
trung học phổ thông thời gian qua thất bại có nguyên nhân do không có đổi mới
trong thi cử.
Chia sẻ vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn
Vinh Hiển cũng thừa nhận những thất bại trong các yếu tố đổi mới giáo dục trước
đây như đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp dạy và học… chưa đạt hiệu quả mong
muốn do thiếu sự đổi mới đồng bộ, cách dạy và học mới nhưng thi cử, kiểm tra
đánh giá không mới nên cuối cùng lại quay về lối cũ.
Theo ông Hiển, lần này sẽ tiến hành đổi
mới đồng bộ. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác định hàng loạt khó khăn
phía trước khi thực hiện như khoa học đánh giá còn lạc hậu, trình độ tổ chức
đánh giá và quản lý, sử dụng kết quả còn thấp, thói quen và tâm lý học ứng thí,
trọng bằng cấp còn nặng nề… Do đó, cần phải có quyết tâm và các giải pháp phù hợp
của các cấp quản lí, các cơ sở giáo dục và của giáo viên thì việc đổi mới thi,
kiểm tra và đánh giá theo định hướng trên mới có hiệu quả.
Sẽ giảm áp lực cho xã hội
Hướng đổi mới này của Bộ Giáo dục và Đào
tạo nhận được khá nhiều sự đồng thuận của các chuyên gia cũng như người dân.
Là người vừa và vất vả thi tốt nghiệp trung học phổ thông rồi luyện thi đại học năm 2013, em Nguyễn
Thị Hạnh, sinh viên năm nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ
nếu thực hiện như đề án đưa ra thì học sinh sẽ nhàn hơn rất nhiều.
“Ôn
thi tốt nghiệp 6 môn, sau đó một tháng tiếp tục ôn thi đại học là quá căng thẳng với người học. Chúng em phải học
ngày, học đêm, có khi muốn ngủ cũng không ngủ nổi vì lo lắng, áp lực,” Hạnh cho
biết.
Đồng cảm với những tâm sự của người học,
giáo sư Hoàng Tụy cho rằng hàng năm đến mùa thi tốt nghiệp và thi đại học,
không chỉ có học sinh, phụ huynh đi thi
mà toàn xã hội đi thi. Hai kỳ thi liên tiếp tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền
bạc. Vì thế, theo giáo sư Tụy, với việc đơn giản hóa thi tốt nghiệp và xóa bỏ kỳ
thi đại học “ba chung” hiện nay sẽ giảm gánh nặng lớn cho xã hội.
Đây là điều mà cả xã hội đang quan tâm,
liệu rằng đổi mới có đi đúng hướng? Nhưng trước mắt nó được sự ủng hộ của nhiều
người chắc chắn sẽ có sự đổi mới trong giáo dục Việt Nam.
Nguồn : (Vietnam+)
Đăng nhận xét