Luyện thi đại học: Phương án giảm khó khăn cho 100.000 thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp
Với khoảng 100.000 thí sinh chỉ có nguyện vọng thi
tốt nghiệp mà không dự thi ĐH, CĐ, các chuyên gia đề xuất nhiều phương án để
giảm bớt khó khăn cho các học sinh này.
Báo điện tử VTC News đã ghi nhận ý kiến của các
chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục góp ý cho Dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc
gia 2015 và Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.
Mỗi tỉnh có 1 cụm thi
Những tỉnh có điều kiện đi lại khó khăn có thể đề
xuất với Bộ GD-ĐT thành lập cụm thi tại tỉnh, nhưng sẽ do các trường đại học
chủ trì.
Các chuyên gia giáo dục đề xuất mỗi tỉnh có 1 cụm
thi của kỳ thi THPT quốc gia để học sinh không phải đi lại hàng trăm km sang
các tỉnh khác dự thi Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng trước đây địa phương phải lo
100% cho tất cả học sinh thi tốt nghiệp, nay chỉ lo cho một phần nhỏ, tỷ lệ này
chiếm khoảng 20%, như vậy tiết kiệm được 80% kinh phí so với trước đây.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng cần thiết phải
tạo điều kiện cho những thí sinh ở những vùng khó, đặc biệt cần quan tâm đến an
toàn giao thông khi các em tham dự kỳ thi.
Chia sẻ về vấn đề này, PGS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên
Thứ trưởng GD-ĐT cũng cho rằng mỗi học sinh sau khi học xong cấp 3 đều bình
đẳng trong việc thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, thay vì tổ chức 34 cụm thi nên tổ
chức mỗi tỉnh một cụm thi để học sinh đỡ phải di chuyển xa.
PGS Nhĩ cho rằng độ tin cậy của kỳ thi dựa vào 3 yếu
tố là đề thi, tổ chức thi và chấm thi. Đề thi là đề chung do Bộ GD-ĐT ra nên có
thể tin tưởng về độ an toàn và bảo mật. Tổ chức thi, Bộ GD-ĐT có thể chọn ra 63
trường ĐH, mỗi trường có nhiệm vụ chủ trì một cụm thi.
"Mỗi phòng thi hãy giao cho một giáo viên của
Sở và một giáo viên của trường đại học coi thi, chế tài cũng cần thật chặt, nếu
giám thị nào vi phạm sẽ đuổi ra khỏi ngành, như vậy sẽ không ai dám vi
phạm", PGS Nhĩ đề xuất.
Còn việc chấm thi, Bộ GD-ĐT thu bài về các mối, sau
đó giao việc chấm thi cho cả giáo viên phổ thông và đại học, có barem và giám
sát chặt chẽ.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói "việc gì khó
cho ngành giáo dục mà có lợi cho học sinh thì cố gắng làm", dự thảo đổi
mới thi 2015 khiến cho hơn 100.000 học sinh phải di chuyển tới các cụm thi liên
tỉnh sẽ phải đi hàng trăm km sẽ gây nguy hiểm, tốn kém.
“Bên cạnh đó, đối với những thí sinh chỉ có nhu cầu
xét tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT có thể giảm gánh nặng cho các thí sinh bằng cách
cấp cho những thí sinh này chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông. Các em
học sinh này có thể đi học nghề, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông. Nếu
có nhu cầu xét tuyển vào đại học, cao đẳng, khoảng 100.000 thí sinh có thể đăng
ký tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 được tổ chức ngay tại địa phương đó.
Các em sẽ không phải đi sang các tỉnh khác tham gia cụm thi liên tỉnh”.
Đồng tình với quan điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ
tịch hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng với vai trò quan trọng và ý nghĩa tác
động của kỳ thi tới hơn một triệu học sinh, khâu chuẩn bị tổ chức thi là vấn đề
được dư luận quan tâm thời điểm này.
Việc đặt cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và giao cho các trường đại học chủ trì là quyết định được đánh
giá có thể bảo đảm sự khách quan, công bằng và nghiêm túc trong kết quả thi.
Tuy nhiên, từ thực tế điều kiện địa lý và nhiều yếu
tố khác nữa cho thấy việc tổ chức tại mỗi tỉnh là một cụm thi riêng là phương
án phù hợp.
“Lấy ví dụ, phương án của Bộ GD-ĐT quy định mỗi cụm
thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh, nếu ở khu vực miền
núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng… thì việc học sinh phải đi lại
giữa tỉnh này với tỉnh kia để dự thi là cả một vấn đề.
Việc đặt tại mỗi tỉnh, thành phố một cụm thi không
chỉ nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của các thí sinh bớt vất vả, mà còn nhằm
làm rõ và tăng cường trách nhiệm của địa phương đối với cụm thi đặt tại địa bàn
mình. Cụm thi nào để xảy ra sự cố hoặc thiếu trách nhiệm trong khâu chuẩn bị,
tổ chức thi sẽ chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc”, TS Tùng Lâm đề xuất.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến,
Nguyên Vụ Phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cũng đề xuất mỗi tỉnh nên lập 1
cụm thi để thí sinh không phải đi lại khó khăn. Đặc biệt, đối với những thí
sinh ở những địa bàn khó khăn, Bộ GD-ĐT nên tổ chức cho các em thi ngay tại
trung tâm xã, thị trấn nơi các em đang học để tránh việc phải đi lại hàng trăm
km.
Cho 100.000 thí sinh thi trước?
Với suy nghĩ giảm áp lực cho các em học sinh ở các
vùng khó khăn trong quá trình xét tốt nghiệp, một chuyên gia giáo dục đề xuất:
"Tôi đề xuất 2 cách để học sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp phổ
thông không bị khó khăn hơn. Đó là tổ chức cho những học sinh này thi tốt
nghiệp trước tại các trường, đề thi đơn giản, gọn nhẹ. Kỳ thi này được tổ chức
trước nửa tháng, để đến khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, nếu các em đổi ý muốn
xét tuyển ĐH thì có thể tham dự”.
“Cách thứ hai là vẫn để những học sinh này thi cùng
thời điểm kỳ thi THPT quốc gia, thi tại trường với đề thi khác. Sau đó, nếu các
em muốn thi ĐH thì có thể đăng ký thi tại các cụm thi như những năm trước ở Cần
Thơ, Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng", vị chuyên gia nói.
Đề xuất mỗi tỉnh sẽ có 1 cụm thi để cho các học sinh
vùng cao không phải đi hàng trăm km đến các cụm thi liên tỉnh Không đồng tình với quan điểm này, PGS Trần
Xuân Nhĩ cũng cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ nên quy định một loại cụm thi và không nên
quy định cho khoảng 100.000 thí sinh vùng khó có thể thi 2 kỳ thi.
“Không nên quy định như vậy để tránh tình trạng phân
loại thành 2 loại thí sinh, 2 bằng tốt nghiệp khác nhau”, PGS Nhĩ nhận định.
TS Nguyễn Tùng Lâm đặt ra câu hỏi: “Tại sao trong dự
thảo lần này Bộ GD-ĐT đã quyết định chỉ tổ chức một loại hình cụm thi cho tất
cả thí sinh, song lại vẫn đặt ra vấn đề đối với những tỉnh khó khăn sẽ xem xét
thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp?
Đặt giả thiết, nếu những thí sinh thi tại cụm thi
tỉnh sau khi có kết quả thi lại có nguyện vọng dự tuyển vào ĐH, CĐ thì sẽ xử lý
như thế nào? Nên tránh tình trạng phân biệt cụm này chỉ dành cho thí sinh thi
tốt nghiệp THPT, cụm kia dành cho thí sinh dự tuyển vào ĐH, CĐ để tạo tâm lý
thoải mái cho mọi thí sinh”.
Trong khi đó, thạc sỹ giáo dục Kim Ngọc Minh cũng
khẳng định: “Đã là kỳ thi THPT quốc gia thì tất cả các em học sinh cần được
đánh giá thông qua một kỳ thi duy nhất”.
Góp ý cho Dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015,
các chuyên gia mong muốn những ý kiến đóng góp của mình được lãnh đạo Bộ GD-ĐT
lắng nghe để hoàn thiện dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia và quy chế tuyển
sinh ĐH, CĐ để sớm công bố trong thời gian tới.
Theo vtcnews
Đăng nhận xét