TopBanner

 

Ôn thi đại học môn Văn: Tình yêu trong bài thơ "Sóng" của thi sĩ Xuân Quỳnh

I.Mở bài:
     Xuân Diệu-ông Hoàng của thơ tình VN- có lần đã thốt lên câu thơ đầy băn khoăn: “làm sao cắt nghĩa được tình yêu”. Định nghĩa cắt nghĩa về tình yêu đó là dấu hỏi mà nhân loại đặt ra nhưng không bao giờ có câu trả lời hoàn hảo. Duy chỉ có nhớ chưa hẳn đã thành tình yêu, nhưng một khi đã yêu lại không thể không nhớ. Phải thế chăng mà xưa nay trong văn học, thi ca, tình yêu và nỗi nhớ hầu như trở thành một nguồn cảm xúc chủ đạo trong những tiếng nói tâm hồn thi sỹ bao thế hệ. Mặc dù vậy, ta vẫn thấy ám ảnh, ấn tượng hơn hết những câu thơ diễn tả tinh tế, duyên dáng tâm trạng người phụ nữ đang yêu trong bài thơ Sóng” của nữ sỹ Xuân Quỳnh- Rút từ tập “Hoa dọc chiến hào”- 1968.
                               “Con sóng dưới lòng sâu
                                ………………………….
                                 Hướng về anh- một phương”

Ôn thi đại học môn Văn: Tình yêu trong bài thơ "Sóng" của thi sĩ Xuân Quỳnh

II.Thân bài:
1.Giới thiệu về tác giả, bài thơ:
     Là gương mặt nổi bật trong thế hệ những nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thơ Xuân Quỳnh thể hiện nỗi lòng, tiếng nói của một trái tim phụ nữ đôn hậu, chân thành, nhiều lo âu và luôn khát vọng trong hạnh phúc đời thường. Bài thơ “Sóng đi sâu vào một khía cạnh của trái tim thi sỹ: niềm trăn trở, khát khao được yêu thương, gắn bó. Xuyên suốt toàn bài thơ là hình tượng “Sóng”. Xuân Quỳnh đã tìm thấy sự tương đồng giữa “Sóng” và tâm trạng người phụ nữ đang yêu.Đó là khát vọng tình yêu dạt dào sôi nổi và da diết lắng sâu như những đợt sóng miên man không dứt. Có lẽ khó có thể có một hình tượng nào trong tự nhiên lại biểu đạt đầy đủ những cung bậc phong phú của tình yêu như hình tượng sóng: vừa kín đáo, nữ tính mà cũng thật cháy bỏng, mãnh liệt. Đi liền với hình tượng “sóng” là hình tượng nhân vật trữ tình “em”. “Sóng” và “em” tuy hai mà một. Vì “sóng” là hình ảnh ẩn dụ, là sự hoá thân của “em”. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu soi vào “sóng để thấu rõ lòng mình, qua “sóng” để biểu hiện những trạng thái của lòng mình.
     Đọan thơ trích nằm ở phần giữa bài thơ “Sóng” có thể xem đây là đọan thơ tiêu biểu nhất toàn bài. Bởi cũng như tác phẩm,ở đoạn này, hai hình tượng “sóng” và “em” luôn tồn tại, đan cài vào nhau, khắc họa rõ nét nỗi nhớ, sự gắn bó thuỷ chung. Mỗi trạng thái của “sóng” đều tìm thấy sự tương đồng với một trạng thái nào đó của tâm hồn “em” đang cháy bỏng nỗi nhớ và khát khao chung thuỷ.
     Ý 2: Sáu câu thơ đầu hé mở một nỗi nhớ với chiều sâu thăm thẳm, chiều dài dằng dăc và chièu rộng mênh mông:                       
                               “Con sóng dưới lòng sâu
                                ………………………….
                                 Cả trong mơ còn thức”


     Từ “ con sóng” được láy lại ba lần liên tiếp trong ba câu thơ như để khắc họa sâu hơn một nỗi nhớ nhung mãnh liệt, da diết- Một nỗi nhớ bao trùm cả không gian, thời gian. Con sóng ở đáy đại dương hay con sóng ở trên mặt nước, con sóng vỗ bờ ban ngày hay con sóng thao thức nhớ về đêm cũng vẫn chỉ là con sóng của tình yêu muôn đòi, của nỗi nhung nhớ trong lòng “em”. Và nỗi nhớ của tình yêu cũng thật diệu kỳ, nó dường như luôn luôn thường trực trong tâm trạng con người. Nó không chỉ tồn tại ở nhận thức, mà còn hiện diện bên trong tiềm thức, len lỏi vào cả những giấc mơ. Do đó, sự “tỉnh”, “thức” của người con gái đang yêu ở đây chỉ là những trạng thái sóng khác nhau của nỗi nhớ cồn cào, cháy bỏng. Ta bắt gặp ngôn ngữ trong câu thơ có chút gì đó cường điệu. Cường điệu nhưng lại hết sức chân thành và diễn tả đúng, tinh tế tâm trạng con người.
                                 “Ôi con sóng nhớ bờ
                                   Ngày đêm không ngủ được”.

     Thiên nhiên muôn đời vẫn vậy. Con sóng ngàn xưa hay mai sau thì vẫn luôn vỗ vào bờ, ngày cũng như đêm. Nhưng bằng con mắt quan sát tinh tường, Xuân Quỳnh đã nhận ra sự đồng điệu giữa thiên nhiên và tâm hồn con người. Do đó, con “ sóng” vỗ bờ theo quy luật tự nhiên đã trở thành biểu tượng cho nỗi nhớ da diết, cho nỗi niềm băn khoăn, trăn trở trong tình yêu của người phụ nữ. Mượn con sóng êm dịu, mạnh mẽ để nói lên nỗi nhớ nhung dường như vẫn chưa đủ, chưa thoả với một trái tim đa cảm, nhiều khát khao hạnh phúc đời thường như Xuân Quỳnh, nữ sỹ còn trực tiếp bộc bạch nỗi lòng mình:
                                “Lòng em nhớ đến anh
                                  Cả trong mơ còn thức”.
     Từ con sóng nhớ bờ cho đến lòng em nhớ anh, là cả một sự vận động, một quá trình đi từ nhận thức quy luật tự nhiên đến nhận thức chính bản thân mình. Sóng và em thực sự đã hoà vào nhau, đã tìm được tiếng nói chung về một nỗi nhớ đằm sâu, tha thiết mà cũng không kém phần mãnh liệt, đắm say. Nhưng “sóng” và “em” cũng có sự khác nhau như “sóng” nhớ bờ thao thức cả ngày lẫn đêm, nhưng đó vẫn là nỗi nhớ trong thời gian hiện thực. Còn “em” nhớ “anh” từ cõi “thực” đến cõi “mơ”. “Sóng” đã thao thức thường xuyên và da diết “Ngày đêm không ngủ được”, nhưng “em” còn thao thức, khắc khoải,da diết hơn: “Lòng em…trong mơ còn thức”.Bất cứ một người phụ nữ nào đã, đang và sẽ yêu đều có thể tìm thấy trong những vần thơ của Xuân Quỳnh sự đồng cảm, tri âm. Có cảm giác như nữ sỹ đang nói hộ, nói thay những gì chúng ta nhận thấy nhưng không thể biểu lộ ra bằng lời. Xuân Quỳnh viết hay nhất và thật nhất trong những vần thơ chị bộc bạch nỗi lòng mình. Không chỉ bộc bạch bằng con sóng dữ dội, dịu êm mà còn bộc bạch bằng hình ảnh con tàu mải miết chạy trên đường ray cuộc sống:
                                “Em khác chi con tàu
                                  Nay đây rồi mai đó
                                  Ngay cả lúc giận anh
                                  Mà lòng em vẫn nhớ”
     Nỗi nhớ trong tình yêu nó lạ lùng đến như vậy. Người ta chỉ có thể cảm nhận được nó, nhưng lại không thể giải thích được và càng không thể xua tan nó ra khỏi tâm hồn mình:
                                “Em chẳng thể nào quên được anh
                                  Đã bao lần em nhắc mình như thế
                                  Em gạt anh ra khỏi niềm trăn trở
                                  Nỗi nhớ chẳng vâng lời,nỗi nhớ cứ tìm anh”.
     Trớ trêu hơn, càng cố công vùi lấp, nỗi nhớ càng hiện lên rõ ràng, trĩu nặng:
                                “Đã bao lần em cố quên anh
                                  Em vùi lấp bóng anh vào cát
                                  Nhưng em lại như con đà điểu giữa sa mạc
                                  Vục đầu vào cát bỏng bóng hình anh”
     Cho nên, càng hiểu về nỗi nhớ của con người đang yêu, ta lại càng thấy được rằng trạng thái nhớ nhung đến “cả trong mơ còn thức” của nhân vật “em” trong bài thơ Sóng” hoàn toàn không phải là cách nói phi thực tế. Về nghệ thuật, ở khổ này, tác giả đã sử dụng thủ pháp điệp (“Con sóng” được điệp ba lần), thủ pháp đối lập (dưới >< trên, lòng sâu ><mặt nước) và biện pháp nhân cách hoá (“Con sóng nhớ bờ”) cũng đã diễn tả rất thành công nỗi nhớ da diết khắc khoải, sâu sắc dồn lên tầng tầng lớp lớp như từng đợt sóng mãnh liệt nối tiếp nhau trào dâng thôi thúc của cái “ tôi” trữ tình “em”.

Ý3:Khẳng định một tình yêu sâu sắc bằng nỗi nhớ mãnh liệt chưa đủ,ở bốn câu thơ sau,tác giả khẳng định lòng chung thuỷ luôn đi liền với tình yêu và nỗi nhớ:
                                “Dẫu xuôi về phương Bắc
                                  Dẫu ngược về phương Nam
                                  Nơi nào em cũng nghĩ
                                  Hướng về anh-một phương”
     Lại một lần nữa, cách lặp điệp từ “dẫu” “về” hai lần liên tiếp trong hai câu thơ dầu đã khẳng định một cách chắc chắn về tình yêu bền chặt, sắt son trong tâm hồn người con gái. “Dẫu xuôi” , “Dẫu ngược” , “phương Nam” là khoảng cách địa lý, là sự xa xôi ngăn trở những tấm lòng. Nhưng trong cái mênh mông của trời đất ấy, giữa những phương Bắc, phương Nam vô định ấy, lòng em luôn luôn đã định sẵn cho mình một hướng nhìn, nhìn về “phương anh”. “Phương anh” không còn đơn thuần là khoảng không gian địa lý, mà đã trở thành phương của tâm lý, tâm trạng. Đó là nơi hướng về của trái tim người phụ nữ đang yêu say đắm, thiết tha. Câu thơ gợi cho ta nhớ đến bài thơ “Sợi nhớ, sợi thương” của Thuý Bắc. Thuý Bắc cũng đã dùng “phương anh” để xác định phương hướng cho nỗi nhớ thương của mình:
                                “Rợp trời thương
                                  Màu xanh suốt
                                  Em nghiêng hết
                                  Về phương anh”
     Nếu như người con gái trong thơ Thuý bắc nghiêng hết bầu trời xanh thương nhớ không phải về bên Đông, bên Tây mà về bên anh,thì nhân vật “ em” trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh giữa những phương nam, phương bắc vẫn có sự định hướng vững chắc:
                                “ Nơi nào em cũng nghĩ
                                 Hướng về anh- một phương”
     Lời thơ ở đây mang lại cho ta cảm giác về một sự bền chặt, son sắt như là một lời nguyện thề chung thuỷ trong tình yêu. Việc Xuân Quỳnh dùng “ sóng” trong trạng thái động để gợi tả tình yêu của người phụ nữ là một sáng tạo bất ngờ. Vì thơ ca xưa nay thường nhìn tình yêu của nữ giới ở trạng thái tĩnh, thụ động: “ Thuyền về…đợi thuyền”. Còn ở đây “ sóng” cũng chính là “ em” đã chủ động tìm đến với bờ. Đó là biểu hiện tính hiện đại của tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh. Với Xuân Quỳnh, trái tim của người phụ nữ không bằng vàng, không phải là mặt trời, nó là trái tim máu thịt đời thường ai cũng có. Nhưng nó luôn chất chứa một tình yêu thuy chung, gắn bó tới mức cái chết cũng không thể chia cắt nổi:
                             “ Em trở về đúng nghĩa trái tim em
                                Là máu thịt đời thường ai chẳng có
                                Cũng ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
                                Nhưng biết yêu anh…cả khi chết đi rồi”.
                                                                         ( Tự hát).
     Ở đoạn thơ trên, với thể thơ năm chữ nhịp nhàng như giai điệu sóng biển, như nhịp lòng thi sĩ, với biện pháp điệp từ, điệp cú pháp đã tạo nên sức lôi cuốn lạ lùng của một tiếng nói tình yêu nồng nàn, say đắm và tha thiết, thủy chung.

III. Kết luận:
     Vũ Tú Nam từng nói:”Thơ Xuân Quỳnh trong sáng, cái trong sáng được chắt lọc qua nhiều nỗi đau”. Phải chăng những lời thơ trong đoạn thơ của bài “ Sóng” trên đây cũng là những ngôn ngữ được cất lên từ một tâm hồn người phụ nữ luôn băn khoăn, trăn trở nỗi niềm khao khát hạnh phúc đời thường? Đời thơ Xuân Quỳnh tuy ngắn ngủi, nhưng những con sóng lòng của thi sĩ chắc chắn sẽ luôn tìm được sự hoà điệu trong tâm hồn người đọc cũng như con sóng vỗ bờ trong tự nhiên hôm nay và mai sau./.


Đăng nhận xét

 
Top