TopBanner

 

Luyện thi đại học môn Văn: Hướng dẫn làm mẫu bài văn nghị luận.

Hãy trả lời câu hỏi của nhà thơ Tố Hữu
“Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn”
Mở bài:
            Sau khi qua khỏi trận sốt rét thương hàn, Paven Coóc-Sa ghin, một người thanh niên cộng sản Xô Viết, suốt đời chiến đấu không mệt mỏi cho một lý tưởng cao quý, đi lững thững dưới hàng thông, nơi nhiều đồng chí của anh bị treo cổ, đã cháy lên một ý nghĩ thật sâu sắc và cao đẹp: “Cái quý nhất của con người là đời sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng  ti tiện và đớn hèn của mình và để khi nhắm mắt xuôi tay, có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời: Sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”. Ý nghĩ cao đẹp này cũng đã giải đáp được điều cơ bản mà nhà thơ Tố Hữu từng băn khoan trăn trở: “Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn”.

Hướng dẫn làm mẫu bài văn nghị luận về "Sống đẹp"


Thân bài
            1. Thế nào là sống đẹp và những biểu hiện của nó.
            a. Sống đẹp là sống có lý tưởng cao đẹp phù hợp với thời đại và có hành động đẹp mỗi giây mỗi phút trong cuộc đời đều hướng vào cái lý tưởng cao quý ấy.
            Theo định nghĩa của từ điển tiếng Việt thì “Lý tưởng là tư tưởng và mục đích được coi là cao nhất, tốt đẹp nhất cần đạt đến”. Trong khi đất nước còn có chiến tranh giành độc lập, thì lý tưởng của tuổi trẻ là chiến đấu cho độc lập tự do, là quyết xả thân cho Tổ quốc, luôn luôn vang trong tim lời dạy thiêng liêng của Bác “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Thực tế cách mạng nước ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã có biết bao người trở thành tấm gương sáng của cuộc sống đẹp, làm thành một bài ca “Bản anh hùng không tắt”, mà lời ca sang sảng những tên người: Tô Vĩnh Diện lấy thân cứu pháo “Bế Văn Đàn giữ mãi tuổi hai mươi”, “Lý Tự Trọng đầu không hề chịu cúi; sắp ra pháp trường còn đọc Nguyễn Du; “Chị Sáu ơi! Bông hoa chị cài đầu, còn thắm mãi giữa nhà lao Côn Đảo”. Và đây là hình ảnh cô La Thị Tám, Võ Thị Tần, 10 cô gái Hà Tĩnh đã từng lấy máu xương mình để xây nên cái Ngã Ba Đồng Lộc lịch sử. Đó là hình ảnh những cô gái “đã chết rồi, mộ kề bên đường đỏ” mà hình như “vẫn còn đứng đó; chờ lấp hố bom, đường thông xe mới chịu đi nằm” và sẵn sàng để lại tuổi thanh xuân mười chín, hai mươi cho đất nước, quê hương, “Hồn trong như suối; Bình minh đời sáng rực vầng dương”. Và đây nữa là hình ảnh chàng trai Lê Mã Lương, người con ưu tú của Đoàn đã sẵn sàng gác bỏ mọi quyền lợi cá nhân, tình nguyện đến những nơi gian khổ nhất để nhận nhiệm vụ của một chiến sĩ. Và anh cũng đã thay mặt cho cả một thế hệ thanh niên Cách mạng mới nói với nhân dân, Tổ quốc bằng những lời vô cùng chí nghĩa, chí tình “Nước còn giặc, còn đi đánh giặc; chiến trường giục giã bước hành quân… Cuộc đời đẹp nhất là cuộc đời trên trận tuyến đánh quân thù”. Cũng từ đây, cả thế hệ thanh niên Việt Nam lên đường chống Mỹ đã hát vang bài ca ra trận và nguyện “Mỗi chàng trai là một Lê Mã Lương”.
            Mang trong mình lý tưởng cao đẹp, trong thời đại hòa bình, đất nước hát bài ca xây dựng, thì mỗi chúng ta phải tâm niệm “Cuộc đời đẹp nhất là trên các giảng đường”, trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hàng ngày hàng giờ, bằng mồ hôi của sức lực và tâm não sáng tạo ra thật nhiều của cải vật chất và tinh thần để làm giàu cho dân, cho nước để làm sao “Nước ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu”. Đó là những Nguyễn Tử Quảng dũng sĩ diệt vi rút máy tính, những anh hùng thời đổi mới, những vận động viên thể thao giành huy chương vàng, huy chương bạc để lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay trên các đấu trường châu lục.
b. Sống đẹp còn là sống có tình cảm trong sáng, lành mạnh, phong phú.
Con người sống đẹp phải là con người có đời sống tâm hồn phong phú, tình cảm lành mạnh giàu yêu thương, nhân ái, vị tha. Đối với gia đình, phải là người con hiếu thảo, người chồng, người vợ, người tình trong sáng, thủy chung. Đối với Tổ quốc, đồng bào, phải là người công dân biết sống và chết cho quê hương, biết cảm thông, chia sẻ, không bao giờ được phép quay lưng với nỗi đau của đồng loại. Là thanh niên, tuổi trẻ, bạn đã tham gia hiến máu nhân đạo bao giờ chưa? Màu hồng những giọt máu của bạn sẽ trở thành màu xanh sự sống cho bệnh nhân và một giọt máu của bạn cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại.
c. Sống đẹp là phải không ngừng học tập để có tri thức sâu rộng về khoa học và đời sống
Đã sống thì phải luôn luôn sống cho mạnh mẽ. Muốn thế phải học tập. Vì “tri thức là sức mạnh”. Nhà giáo dục học nổi tiếng của Liên Xô cũ đã có lời khuyên chí lý với thanh niên, học sinh: “Phải học tập để hiểu biết sâu rộng vế khoa học, về đời sống, để hiểu biết tình yêu, phải học tập cách sống hạnh phúc, như thế có nghĩa là học tập để biết tự trọng, học tập để hiểu rõ: vinh hạnh được làm người”.
d. Sống đẹp còn là phải luôn luôn biết hành động phù hợp với pháp luật, với đạo lý, góp phần vào sự phát triển của xã hội và hoàn thiện nhân cách của bản thân.
Người có cuộc sống đẹp luôn chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp như luật giao thông, không bao giờ đua xe. Vì đó là trò đánh đu với tử thần; không bao giờ tham gia “đánh lô đề, lên đê mà ở”, hay “đánh bạc, bác thằng bần”…
2. Phê phán lối  sống không đẹp
Trong khi giữa cuộc sống muôn màu muôn vẻ, có  biết bao người đã sống một đời sống rất đẹp, được mọi người kính trọng, khâm phục xem đó là những tấm gương sẽ sáng mãi với thời gian, được lưu danh trong sử sách, thì cũng có không ít những người có cuộc sống chưa lành mạnh, chưa đẹp, thậm chí là không đẹp. Đó là những người có mục đích sống xấu xa, ích kỉ, vụ lợi, sẵn sàng nhúng tay vào tội ác như giết người, tham nhũng, buôn ma túy, cái chết trắng, gieo tai họa cho bao số phận. Đó còn là lối sống thờ ơ, vô cảm trước cộng đồng, lười học, lười tu dưỡng, thích hưởng thụ, đua đòi, chạy theo tiếng gọi đồng tiền bất chính, coi nhẹ tình cảm, đạo đức nhân phẩm và làm hủy hoại nhân cách con người.
Kết luận
Đến đây, chúng ta có thể khẳng định người sống đẹp là người có nhân cách cao đẹp và thực sự có một đời sống hạnh phúc, tâm hồn thanh thản. Cuộc đời còn dài, tất cả tương lai còn ở phía trước, chúng ta sẽ không ngừng phấn đấu để có một ngày mai huy hoàng và sáng lạn, để cho đến giây phút “Vẫy chào cõi thực để vào hư; trong hơi thở chót dâng trời đất” vẫn có thể tự hào mà nói rằng:
“Nhưng tôi không tiếc không buồn
Những ngày xanh đẹp trong vườn ban mai
Vì tôi đã sống cho đời
Hơn là đã sống cho tôi rất nhiều
Tôi không buồn những buổi chiều
Vì tôi đã sống rất nhiều ban mai”

Đăng nhận xét

 
Top